Kailan Magsisimula ang Katapusan?

Kailan nga ba? Ewan. Kung katapusan lang din ng semestre ang tinutukoy ko, ngayon na yun. Oo. Ngayon na nagsisimula ang katapusan ng semestre ko. Pumasok na kasi ang kaunahan sa mga -ber months. Malapit na ang Pasko. Merry Christmas sa ‘yo. Ayan. Dahil nagsisimula na ang katapusan ng semestre ko, humahaba na ulit ang kinatatakutan kong To-Do list. Kinatatakutan? Kasi mangangahulugan na naman ito ng (1) sandamakmak na energy drinks at kapeng kailangang laklakin, (2) mga eyebags na lilitaw muli matapos na di ko masilayan ng tatlong buwan,  (3) mga gabing hindi magba-bonding ang aking kama’t katawan, ulo’t unan; at (4) zombie-mode on.

Sa ngayon, ang mga sumusunod pa lang ang umookupa ng nasabing kinatatakutang listahan (In no order of priority. Ewan ko kung anong uunahin ko. Bahala na):

  • CMSC150 project : Diet Problem
  • CMSC150 Exercises 6-9
  • CMSC150 review for third long exam
  • CMSC141 Fractals (JFLAP-Turing Machine)
  • CMSC137 project : Bomberman (Networking Game)
  • ENG10 research proposal  (initial draft)
  • ENG10 review for pre-finals
  • JAP10 review for third long exam

Hay. Tinitingnan ko pa lang ang TO-DO list na yun, tinatamad na ‘ko. Wala pa ‘kong nasisimulan kahit isa. Masyado akong nag-eenjoy sa long weekend. Masaya kasing matulog lang at iwan muna ang nakaka-stress na schoolwork.

Kailangan ko na ulit ma-realize na nagsisimula na ang katapusan at dahil dun ay kailangan ko na ring simulan ang mga items na nakasulat sa ‘king kinatatakutang listahan.

***

Mag-pa-plug lang ako. Hehehe.

Para sa mga nakakaalam sa bandang Anberlin, nag-release na sila ng kanilang latest album,  Dark is the Way, Light is the Place, nito lang nakaraang September 7. Ayun. Wala lang. Na-LSS kasi ako sa kanta nilang Art of War.

There are songs, I’ll never write,
Because of you, walking out of my life.
There are words, that don’t belong,
Because of you, I’ll never write another love song.

-Art of War, Anberlin

One thought on “Kailan Magsisimula ang Katapusan?

Leave a Reply

