Sino ba ‘Yang Nobody na ‘Yan?

Naaliw ako nang una kong mapanood ‘to. It was a post sa Facebook with a caption “pinakamalanding animation na makikita mo.” Sang-ayon naman ako dun haha. Na-tripan ko lang gawing entry dito sa’king virtual home para makita ng iba tapos para matuwa na rin sila.

Humanga ako sa galing ng nagdrowing nito. Kuhang-kuha yung mga steps at may humorous twist pa ang ending. I think, the fact that a boy is dancing a girly dance is already humorous. Yes, it’s a boy and the name’s Lemo. Sabi nung gumawa, incomplete pa raw ‘tong videong ‘to.

“Yes it’s still technically a WIP. But I thought this was a stage that was presentable enough :P

Who knows how long the finishing job will take;;”

So as I’ve said earlier, Lemo ang pangalan nung cute na kalbong character na makikita sa animation. Pero ang original Lemo daw, may buhok. Maangas pa nga dating niya e. Eto siya o.

lemo

***

Speaking of this video, para sa mga hindi pa nakakaalam, (but i doubt it na hindi pa ‘to kalat among the Filipino mass), yung Wonder Girls, isang girl group sa Korea ang kumanta ng Nobody. Sumikat yata ‘tong kantang ‘to dahil dun sa palabas na Boys Over Flowers. Malaking porsyento yata ng populasyong Pilipino ang na-hook sa palabas na yun. Kaya yata pati sa soundtrack e kinawilihan nila. Simula nang mauso yun, every week kapag umuuwi ako sa’min at nakasakay ako ng bus o kahit sa jeep, naririndi ang tenga ko dahil sa ilang beses na pagkakarinig sa kantang yon.

Nung i-take-over ng Wonder Girls ang Philippine airwaves o mga Tagalog na radio stations, dumagdag din sa pag-conquer yung kinabibilangan ng ating pambansang krung-krung na si Sandara, ang 2NE1. Yan tuloy, lalong narindi tenga ko. Sa jeep, sa bus, sa mga batang naglalaro sa kalsada, sa mga tindahan, sa kapitbahay, pati sa dorm hindi nawawala ang mga kantang ‘to na di ko maintindihan ang ibig sabihin.

Di ko lang talaga trip yang genre na tinatawag na K-pop o Korean pop. Pero naaaliw lang ako sa mga pinaggagagawa ng mga Koreanang ito sa kanilang mga sarili. Gaya na nga lang nung nakita kong video ng 2NE1 kung saan yung buhok ni Sandara ay parang kung ano lang na nakatayo sa tuktok ng kanyang ulo. Weird lang kasi ng fashion sense nila e. Ay ewan ko kung sila nga ba yung weird o ako. Basta nawiwirduhan ako sa kanila.

Anyway, ipinagtataka ko lang kasi, bakit naman kaya nawili ang mga tao dun samantalang tingin ko e hindi naman nila naiintindihan yung lyrics nung mga pinagkakakanta nila, maliban siguro sa mangilan-ngilang sumasabit na English phrases? Hay wala lang. Nagtataka lang talaga ako.

***

So sino kaya si Nobody?

Tingin ko, siya si Pinoy na masyadong na-hook sa kultura ng ibang bansa kaya tuloy nakalimutan niyang mas mahalin at tangkilikin yung sariling kanya. Dahil sa ginawa niyang pagkalimot at pagpapabaya, hayun… nawala yung tanging identity niya kaya si Nobody siya ngayon.

5 thoughts on “Sino ba ‘Yang Nobody na ‘Yan?

    • yes, you can. you just have to download this video from youtube then convert it to any media file which is compatible with your phone (i.e. 3gp,wma,etc.).

      Like

Leave a Reply

